Vidin, tình yêu của tôi


Tôi không sống ở đây, nhưng hầu như tháng nào tôi cũng đến thành phố này. Xuân, hạ, thu, đông lúc nào cũng có tôi, có cái gì làm tôi mê say đến như vậy ở một cái tỉnh heo hút này…..

Từ Sofia bạn có thể đến Vidin bằng xe lửa là thuận tiện nhất. Tàu khởi hành lúc 22h, khoảng 5h sáng là đến nơi.

Tỉnh nhỏ nên nhà ga cũng nhỏ, nằm lọt thỏm trong hàng cây, nhiều người mới đến lần đầu cứ tưởng là nhà ga ở trong rừng. Bước xuống tàu bạn nghe tiếng cu gáy cúc cu gọi bạn tình cứ ngỡ mình đang sống ở làng quê VN, rất ấn tượng….

Vi-đin là một tỉnh nằm ở phía bắc Bulgaria, giáp với Rumania, chỉ ngăn cách bởi dòng sông Dunav thơ mộng. Thị trấn nhỏ bé nằm trải dọc bên dòng sông lúc nào cũng đầy nước, sông khá rộng, chỉ vào mùa hè bạn mới nhìn thấy được bên kia bờ, còn những mùa khác toàn sương mù dầy đặc, chẳng thấy đâu là bờ.

Cây cầu Dunav 2 nối giữa Vidin và Calafat là dự án chung lớn nhất của Bulgaria và Rumania và là dự án đầu tiên được tài trợ của châu Âu.

Vào cuối thập niên 80, nơi đây tiếp nhận 200 lao động Việt Nam, trong đó có 100 bông hồng xứ Việt, làm cho cái tỉnh heo hút này thêm phần sinh động.

Dân ở đây rất mến khách, vào mùa xuân họ thường tập trung ở trung tâm thị trấn vào ngày cuối tuần ca hát và nhảy những vũ điệu khô rô vui nhộn. Chợ cũng nhóm họp mỗi tuần một lần, buôn bán đủ thứ giống như ở Việt Nam. Tôi thích nhất vào mùa hè, tản bộ vào làng tìm hiểu cảnh sinh hoạt, tập quán  của người dân địa phương. Khi gặp các em bé chúng chào: VIETNAM – HOCHIMINH, không biết ai dạy chúng. Tên cụ HỒ gắn liền với VN làm cho mình rất tự hào. Các cụ già cho rượu, mẹ già cho bánh mì làm cho tôi cảm động muốn rơi lệ. Bạn tôi nói: Dân ở đây là như vậy, chứ không như ở Sofia lúc nào cũng lạnh như tiền chán bỏ xừ …

Công viên dọc bờ sông

Cuộc sống an bình nơi đây làm tôi rất thích, nhìn những căn nhà làm theo kiểu tây, rất giống nhau, nhà nào phía trước nhà cũng có sân vườn trồng ớt, cà chua, giàn nho và vài khóm hồng khá đẹp mắt.

Mùa đông ở đây quạ nhiều không thể tưởng. Chiều chiều chúng bay về đậu kín những nhành cây trụi lá, giống như những chiếc lá màu đen trông rất buồn cười.

Chính cuộc sống an bình nơi đây nó làm cho tôi mê say, tôi thường đến đây để tìm một chút an bình, một chút lòng tự hào mình là người dân Việt. Có lẽ đây là nơi duy nhất ở xứ Bul họ còn quí trọng dân mình. 200 người lao động VN ở đây chưa làm điều gì để họ giận. Tôi đến đây để tránh xa thủ đô ồn ào, phức tạp, tìm một chút bình an trong tâm hồn, ở một nơi mà tôi có thề nói tôi là Việt nam, chứ không như ở Sofia đôi lúc tôi không dám nhận tôi là người VN, chua xót quá phải không? Tại sao lại như vậy???

Bên bờ sông Dunav ở Vidin

Trong thời gian chính biến năm 1990, nơi đây vẫn bình yên. Dòng sông Dunap vẫn thơ mộng như ngày nào. Tôi về đây nương náu, Vidin che chở, đùm bọc tôi trong những lúc khó khăn. Nếu vì một lí do gì đó mà tôi phải ở lại Bulgaria, tôi không ngần ngại chọn Vidin là quê hương thứ 2 của mình. Tình yêu tôi dành cho Vidin quá lớn, xa Vidin 21 năm rồi mà tôi vẫn nhớ… Ôi VIDIN TÌNH YÊU CỦA TÔI.

SAIGON 19-12-2011      thusofia1000.

7 Comments (+add yours?)

  1. LÊ HUỲNH THU
    Dec 21, 2011 @ 18:38:15

    Cám ơn chị HẰNG, sưu tầm đâu ra mấy tấm hình Vidin ngày nay đẹp quá….
    Ngày trước tôi đến đây nó hoang sơ lắm ….21 năm rồi còn gì ,giờ nhìn lại cảm thấy mình lạc hậu và…già nua quá phải không ?

    Reply

  2. doanbun71
    Dec 22, 2011 @ 09:40:23

    Bài viết hay với nhiều lắng đọng đẹp từ những cảm xúc thật tự lòng người viết. Đọc xong bài của bạn mình thấy Vidin đẹp và đáng yêu hơn rất nhiều!!! Thank!

    Reply

  3. Phùng Công Tuấn
    Dec 22, 2011 @ 22:46:48

    Mình chưa từng tới Vidin 😦

    Reply

  4. Thanh Hằng
    Dec 23, 2011 @ 08:31:29

    Năm 1989 biết Hoa đang ở Vidin mình cũng định tới đó chơi một chuyến nhưng rồi lại không đi dược.

    Reply

  5. LÊ HUỲNH THU
    Dec 23, 2011 @ 18:31:08

    Chị Hằng biết chị Hoa à, chị ấy là phiên dịch cho đội nữ sài gòn.
    Chị có biết anh Kiễm không? là phiên dịch cho đội chúng tôi đấy…

    Reply

  6. Le Quang Vu
    Sep 14, 2016 @ 22:42:18

    Tháng 6-2016 vừa rồi tôi có ghé qua Vidin và chụp rất ngiều ảnh ở đấy. Về cảm nhận cũng giống như chị Thu, tác giả bài viết. Nếu chị muốn có thể liên hệ với tôi qua FB tôi sẵn sàng chia xẻ với chị về Vidin.

    Reply

Leave a comment

Free counters!