Nỗi khát – Blaga Dimitrova


http://i274.photobucket.com/albums/jj269/mani_kote/blue-olhos-depois.jpg

Nỗi khát

Khi một ngày kia tôi đang chết,
sẽ có một bàn tay nào bên cạnh tôi chăng
để đưa cho tôi một cốc nước,
với giọt cuối cùng khao khát nhất?

Tôi sẽ thầm thì mãnh liệt xin,
tôi sẽ kêu lên, nếu còn có sức,
để cầu giọt lớn lao duy nhất,
trong đó gồm vũ trụ bao la.

Bàn tay nào sẽ đưa giọt nước ấy
cho môi tôi, nồng cháy cuộc đời?
Tay chăm chút ấp iu của mẹ
Khi ấy sâu dưới đất chôn vùi.

Và những bàn tay hôm nay náo nức
hướng về tôi để mơn trớn vuốt ve
thì đã rút lui rồi – quá ngắn
không thể tới gần nỗi khát gớm ghê

Và cả đến bàn tay nhỏ bé
trong đó có thể tôi đã trút máu mình
cũng sẽ lớn rồi và có lẽ
đang vươn tới cuộc đời ở cách xa tôi

Tôi luôn luôn nhìn càng thêm thân mến
những bàn tay xa lạ, nhọc nhằn
Đáp tiếng gọi cuối cùng, một trong những bàn tay ấy
Có thể đưa cho tôi một cốc đầy chăng…

Người dịch: Xuân Diệu

ЖАЖДА

Когато умирам,
ще има ли една ръка наблизо
да ми протегне чаша с вода
с последната най-жадна глътка?

Неистово ще шепна,
ще викам, ако имам още сила,
за капката едничка и огромна,
побрала цялата вселена.

Коя ръка ще ми я поднесе
до устните ми, прегорели от живот?
На майка ми грижовната ръка
затисната ще бъде под земята.

А жадните ръце, които днес
към мене се протягат да ме галят,
ще се отдръпнат дотогава – къси,
нестигнали до страшната ми жажда.

Дори и малката ръчица,
в която бих преляла мойта кръв,
ще порасте и надалеч от мене
неутолима ще посегне към света.

И все по-нежно се заглеждам
в ръцете непознати, уморени.
Една от тях към моя смъртен вик
налята чаша може а протегне.

Блага Димитрова

1 Comment (+add yours?)

  1. Phuong Hanh Nguyen Thien
    Sep 08, 2016 @ 09:27:20

    Blaga Dimitrova nữ văn sĩ nổi tiếng thế giới của Bulgaria. Bà rất đẹp . Bà cùng chồng ( Tôi hay gọi là Dantro) sống hạnh phúc tại trung tâm Sofia số 33 Gneran Parenxov, gần nhạc viện nơi tôi học.
    Bà mời tôi dạy piano cho Hà, cô con gái nuôi người Hải phòng (bà nhận về nuôi từ khi 2,3 t). Vì vậy tôi có dịp gần bà 4,5 năm trời.
    Bà uyên bác , nhân hậu , đằm thắm. Cuộc sống của bà sung sướng, phong phú. Nhưng kết cục Blaga Dimitrova cũng chỉ mong chờ vào những bàn tay xa lạ, nhọc nhằn !! Ôi Blaga, Blaga !

    Reply

Leave a Reply

Free counters!

