Thơ GHEN


Cay đắng cho em, tất cả đều khiến em đau đớn,
Em giận chính mình và dõi theo anh,
Em hờn ghen với mọi phụ nữ xung quanh
chẳng biết làm thế nào để giữ anh cho chắc.

Em muốn anh chỉ là của riêng mình,
không chia sẻ với bất kỳ ai khác.
Còn anh lại ngắm người ta ngây ngất
và cho rằng em là cô gái điên.

Đúng là như thế, em thực sự điên,
điên trong tình yêu theo anh bám đuổi,
cớ sao em nhìn anh đắm đuối,
mà anh lại đưa mắt theo người tình.

Em quên hết sự kiêu hãnh của mình,
tâm hồn em chỉ đau khổ vì anh,
và em biết sự ghen tuông mù quáng,
là con đường đến địa ngục lạnh tanh .

Hãy nhìn em, hãy nhìn em đi anh,
trái tim em run rẩy như chim ướt cánh,
Tất cả những người khác hãy quên thật nhanh.
Em là cô gái nhỏ mãi yêu anh.

Thơ: Vera Ilieva
Thanh Hằng dịch 

РЕВНОСТ

Горчи ми, всичко ми горчи,
следя те с поглед и се мразя.
Ревнувам те от всичките жени,
не зная как да те опазя.

За себе си те искам аз,
да те деля не искам с друга.
Ти пак я гледаш във захлас
и мислиш ме за малко луда.

Наистина съм луда, да,
луда от любов по тебе,
за туй със поглед те следя,
но ти отново гледаш нея.

Забравила за гордостта,
душата ми по тебе страда,
и зная вече , ревността
е пътят, който води в ада.

Погледни, към мене погледни,
сърцето ми трепери като птиче,
за всички други забрави,
аз твоето съм влюбено момиче.

ВЕРА ИЛИЕВА

GHEN

Cô nhân tình bé của tôi ơi!
Tôi muốn môi cô chỉ mỉm cười
Những lúc có tôi và mắt chỉ
Nhìn tôi những lúc tôi xa xôi

Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai
Đừng hôn dù thấy đóa hoa tươi
Đừng ôm gối chiếc đêm nay ngủ
Đừng tắm chiều nay bể lắm người

Tôi muốn mùi thơm của nước hoa
Mà cô thường xức chẳng bay xa
Chẳng làm ngây ngất người qua lại
Dẫu chỉ qua đường, khách lại qua

Tôi muốn những đêm đông giá lạnh
Chiêm bao đừng lẩn khuất bên cô
Bằng không tôi muốn cô đừng gặp
Một trẻ trai nào trong giấc mơ

Tôi muốn làn hơi cô thở nhẹ
Đừng làm ẩm áo khách chưa quen
Chân cô in vết trên đường bụi
Chẳng bước chân nào được dẫm lên

Nghĩa là ghen quá đấy mà thôi!
Thế nghĩa là yêu quá mất rồi!
Và nghĩa là cô là tất cả…
Cô là tất cả của riêng tôi!

Nguyễn Bính

GHEN

Ta ném mình đi theo gió trăng
Lòng ta tản khắp bốn phương trời
Cửu trùng là chốn xa xôi lạ
Chim én làm sao bay đến nơi ?
Chiếc tàu chở cả một đêm trăng
Muôn ánh sao ngời chói thẳng băng
Muôn sợi hương trầm bay bối rối
Muôn vàn thần thánh sống cao sang.
Giây phút ôi chao! nguồn cực lạc
Tình tôi ghen hết thú vô biên
Ai cho châu báu cho thinh sắc
Miệng lưỡi khô khan, hết cả thèm.

Hàn Mặc Tử

GHEN

Em cách anh trăm ngàn hải lý
Bốn đại dương và vô số con đường
Em xa anh cả trong ý nghĩ
Khi em về cùng người ấy em thương

Sao anh lại bỗng dưng thực nhớ
Môi cong, mũi hếch, mắt em cười?
Cơn gió lạc như mang giùm hơi thở
Đêm không anh, đằng đẵng em ngồi…

Anh đã hứa: Em toàn quyền ứng xử
Anh kiêu căng thả hổ lên rừng
Cá gặp nước, tưởng mừng cho cá
Thế mà anh lại rượu rót không ngừng…

Trăng hỡi, chưa hết rằm trăng đã khuyết
Lá đang xanh, không gió cũng xa cành
Anh rất muốn em về với người hạnh phúc
Sao cứ mong chuyện ấy sẽ không thành???

Hồng Thanh Quang

GHEN

Đã biết là em ghen
Sao anh đa tình thế
Nụ cười anh quyến rũ
Đâu dành riêng cho em

Đã biết là em ghen
Sao anh tài hoa thế
Si mê bao nhiêu kẻ
Đâu mình em ngẩn ngơ

Người đàn bà làm thơ
Giữa yêu ghen giằng xé
Gối bao đêm đẫm lệ
Ghen cả trong giấc mơ

Người đàn bà làm thơ
Ghen như con hổ cái
Gầm gừ như man dại
Canh ánh mắt nụ cười

Chỉ vì yêu anh thôi…

Vũ Thị Minh Nguyệt

GHEN

Em chẳng hẹp hòi với quá khứ trong anh
” Ai chẳng có một thời để yêu và một thời để nhớ ”
Em thấm hiểu trước khi thành chồng vơ.
Rằng mấy ai chỉ một mối tình đầu

Chẳng bao giờ em muốn phải ghen đâu
Sao anh lỡ để lại vết son trên má
Gặp lại người xưa ? Ừ có gì là la.
Vết son kia là ” bằng chứng chung tình ” ?

Em chẳng muốn nghe lời thanh minh
Chẳng muốn khóc chỉ thấy tim nặng trĩu
Phải chăng anh vẫn cố tình kéo níu
Mối tình xưa về tận căn nhà ?

Người ta nói ghen tuông là căn bệnh đàn bà
Em muốn vượt lên thói nữ nhi thường nhật
Sao vẫn muốn đi vào trái tim anh để tìm điều bí mật
Bóng hình xưa anh vẫn tôn thờ

Nếu không ghen lại bảo quá thờ ơ
Mà nếu ghen lại chê là nông cạn
Nỗi khát khao hiểu tận cùng giới hạn
Bởi yêu anh muốn hòa nhịp đập cùng

Dẫu vợ chồng có nhiều lẽ riêng, chung
Có điều nhớ và diều cần quên lãng
Em muốn nhìn vào mắt anh tìm khoảng trời trong sáng
Vậy hãy xóa vết son trước khi trở về nhà !

Để người đàn bà trong em khỏi hờn giận , xót xa
Để quá khứ không là điều ngăn cách
Hãy biết lãng quên bằng cái đầu rất lạnh
Hãy để em sưởi trái tim anh bằng một nụ hôn nồng !

ST

Leave a Reply

Free counters!

