Không quân Bulgaria giã biệt tiêm kích MiG-21 huyền thoại


52 năm sau chuyến bay đầu tiên trên bầu trời Bulgaria, các cựu chiến binh vinh quang MiG-21 đã hạ cánh mãi mãi.

Tiêm kích MiG-21 huyền thoại đã chính thức rời khỏi trang bị Không quân Bulgaria sau hàng chục năm phục vụ tích cực.

Tiêm kích kiêm huấn luyện MiG-21UM lao lên bầu trời lần cuối.

Hôm 18/12/2015, trong một buổi lễ quân sự khiêm tốn và trang trọng tại căn cứ không quân Graf Ignatievo đã thực hiện chuyến bay cuối cùng của MiG-21 trên bầu trời quê hương.

Xe cứu hỏa tạo cầu vồng nước chào vĩnh biệt từng chiếc MiG-21.

“Đây không phải là chuyến bay cuối cùng của MiG-21 tại Bulgaria. Nó sẽ sẽ tiếp tục bay trong trái tim chúng tôi”, phó chỉ huy của căn cứ không quân, Đại tá Dimitar Petro tuyên bố trong bài phát biểu chân thành của ông.

Biên đội tiêm kích MiG-21 trong chuyến bay cuối cùng.

Theo kế hoạch cho ngày này có ba chuyến bay của MiG-21 với tất cả các máy bay có sẵn còn nguyên vẹn. Các máy bay thực hiện các bài tấn công chiến thuật cơ động điển hình theo mục tiêu trên không. Sau đó ba chiếc MiG-21 đã bay lượn theo đội hình tập trung trên sân bay.

Hai phi công tiêm kích kiêm huấn luyện MiG-21UM bắt tay nhau trong chuyến bay cuối cùng.

Theo thông lệ đối với các chuyến bay diễn tập tốt nhất, sau khi hạ cánh các máy bay đã được chào đón với lời chào bằng nước từ hai xe cứu hoả và sau đó dừng lại trước căn cứ không quân và hàng trăm cựu chiến binh, được mời đặc biệt cho sự kiện này.

Đại tá Dimitar Petrov và Thiếu tướng Radev trao gửi những lời nồng thắm cho chiếc máy bay kỳ cựu đã canh giữ bầu trời Bulgaria trong nửa thế kỷ qua.

Những chiếc MiG-21 hiện có sẽ kéo dài dự trữ kỹ thuật chung đến ngày ngày 31/12/2015. Trong những ngày cuối năm các máybay sẽ tiếp tục nhiệm vụ trực chiến và khi có tín hiệu báo động thực sự hoặc diẽn tập chúng sẽ lại cất cánh.

Anh dep tiem kich MiG-21 huyen thoai tap tran-Hinh-3

Từ ngày 01/01/2016 các MIG-21 đi vào hoạt động dự phòng, có nghĩa là chúng sẽ được tiến hành các hoạt động cần thiết để giữ chúng trong khả năng bay an toàn, nhưng phần lớn các chuyến bay không được dự tính vì hết hạn.

Ngày 12 tháng 12 năm nay Bộ Quốc phòng đã đưa tin chính thức rằng không lên kế hoạch loại bỏ khai thác với việc loại bỏ tiếp theo khỏi vũ khí MiG-21. Đồng thời không có bất kỳ dấu hiệu cho thấy sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo khả năng kỹ thuật khai thác loại này.

Có tổng cộng 226 máy bay và 9 biến thể trên bầu trời Bulgaria sau chuyến bay đầu tiên vào ngày 12/11/năm 1963 được thực hiện bởi thiếu tá Bedrozov tại sân bay Graf Ignatievo. Có thời gian cùng một lúc hoạt động hơn 160 máy bay. Có hàng ngàn các phi công và kỹ thuật viên đã qua các trường lớp về MiG21.

Tuy nhiên, sau năm 1991, số lượng MiG-21 bị giảm dần, tới thời điểm hiện tại chỉ còn 6-10 chiếc MiG-21bis/UM còn hoạt động ở căn cứ Graf Ignatievo.

MiG-21 rút lui, việc bảo đảm không phận Bulgaria từ nay giao phó hoàn toàn cho phi đội MiG-29A cũng đã rất cao tuổi.

Theo aeropress-bg.com; Ảnh: Alexander Mladenov

Anh dep tiem kich MiG-21 huyen thoai tap tran

Ảnh đẹp tiêm kích MiG-21 huyền thoại tập trận.

(Kiến Thức) – Tiêm kích MiG-21 huyền thoại đã ngừng tung cánh ở nhiều nơi nhưng một số quốc gia thì vẫn đang sử dụng nó.

Một trong những quốc gia đang sử dụng tiêm kích MiG-21 trong hoạt động trực sẵn sàng chiến đấu là Không quân Bulgaria. Trong tháng 10/2015, quốc gia này đã có một hoạt động diễn tập không chiến bằng các máy bay MiG-21 với MiG-29 của Ba Lan.

Hiện Không quân Bulgaria còn khoảng 6 chiếc MiG-21bis còn phục vụ và một số chiếc MiG-21UM hai chỗ ngồi phục vụ huấn luyện phi công.

Anh dep tiem kich MiG-21 huyen thoai tap tran-Hinh-10

Tiêm kích đánh chặn MiG-21 trở về căn cứ sau cuộc diễn tập trên không.

Tiêm kích MiG-21bis là thế hệ sản xuất hàng loạt cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn tốc độ cao MiG-21 lừng danh. Biến thể này được đưa vào sản xuất từ năm 1972, trang bị động cơ mới R25-300, hệ thống điều khiển đánh chặn từ mặt đất Lazur-M và radar điều khiển hỏa lực RP-22M Safir-22. MiG-21bis có thể đạt tốc độ tối đa 2.237km/h.

Về hỏa lực, MiG-21bis mang được tối đa 4 đạn đối không K-13A hoặc 8 đạn đối không tầm nhiệt R-60.

Anh dep tiem kich MiG-21 huyen thoai tap tran-Hinh-8

Dù được coi là tiêm kích rất cũ kĩ, lạc hậu nhưng MiG-21 vẫn vô cùng nguy hiểm trên không, nhất là không chiến ở cự ly gần, trong tầm nhìn.

Một số cuộc diễn tập đã cho thấy MiG-21 có khả năng đánh bại được tiêm kích thế hệ 4-5 tùy vào từng điều kiện cụ thể.

Hoàng Lê

Anh dep tiem kich MiG-21 huyen thoai tap tran-Hinh-4

Сбогом на заслужилия боец!

52 години след първия си полет над небето на България, славният ветеран МиГ-21 кацна завинаги.

На 18 декември 2015 г., на скромна и стегната военна церемония в авиобаза Граф Игнатиево бе отбелязан последният полет на изтребителя МиГ-21 в родното небе.

„Това не е последния полет на МиГ-21 в България. Той ще продължи да лети в сърцата ни“, заяви в своята прочувствена реч заместник-командирът на авиобазата, полк. Димитър Петров.

За деня бяха планира три полета на МиГ-21 с всички налични изправни самолети. На борд 114 летя майор Пламен Джуров, на 243 – капитан Александър  Стайков.  На спарката, борд 28, летя капитан Петър Димитров с инструктор ген. майор Румен Радев.

Бяха изпълнение тактически прехвати и типови атаки по въздушна цел. След това трите МиГ-21 прелетяха в сгъстен строй над летището.

В тон с най-добрите авиационни практики, след кацане машините бяха посрещнати с воден салют от два пожарни автомобила и спряха пред строя на авиобазата и стотици ветерани, специално поканени за събитието.

Полк. Димитър Петров и ген. майор Радев отдадоха в пламенни речи дължимото на ветерана-самолет, пазил българското небе в продължение на половин век.

Наличните изтребители МиГ-21 имат удължен общ технически ресурс до 31 декември 2015 г. В дните до края на годината машините ще продължат да носят бойно дежурство и при реално или тренировъчно вдигане по тревога ще летят отново.

От 1 януари 2016 г. наличните МиГ-21 отиват в оперативен резерв, което означава, че по тях ще извършвани всички необходими действие за поддържането им в летателна годност, но повече полети с тях не са предвидени поради изтеклият им ресурс.

На 12 декември т.г. министерството на отбраната излезе с официална информация, че не се планира снемането от експлоатация, с последяващо снемане от въоръжение на самолети МиГ-21. В същото време няма каквито и да е индикации, че ще се предприемат мерки за осигурявате на техническа възможност за експлоатация на типа.

Общо 226 самолета от 9 модификации са били в нашето небе след първия полет на 12 ноември 1963 г. изпълнен от майор Бедрозов на летище Граф Игнатиево. Самолетът е основен за родните ВВС в продължение на 25 години, като има периоди, в които се експлоатират над 160 самолета едновременно. Пилотите и техниците преминали през школата на МиГ-21 са хиляди.

Снимки:Александър Младенов

http://aeropress-bg.com/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Free counters!

%d bloggers like this: