Khai trương tuyến đường hầm vượt biển nối liền Á – Âu


(Dân trí) – Hôm nay 29/10, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khai trương tuyến hầm đường sắt vượt biển, nối liền hai bờ châu Á và châu Âu của thành phố Istanbul. Tổng chi phí cho dự án này vào khoảng 4,5 tỷ USD.

Theo tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ, dự án có tên Marmaray này đã hoàn tất giấc mơ 150 năm của người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh minh họa tuyến đường hầm xuyên biển nối liền Á - Âu

Ảnh minh họa tuyến đường hầm xuyên biển nối liền Á – Âu

Trước khi mở cửa đón báo giới vào bên trong tuyến hầm nối hai bờ Á – Âu của Istanbul trong lễ khai trương chính thức, Bộ trưởng giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım khẳng định dự án này lần đầu được các kiến trúc sư Anh, Pháp, Mỹ đệ trình lên vua Abdülhamid II từ năm 1891.

Nhưng do hạn chế về công nghệ, tài chính đã khiến mãi đến cuối những năm 1990, nghiên cứu khả thi về dự án mới được tiến hành, trước khi khởi công vào năm 2005.

Đường hầm Marmaray sẽ giúp hành khách có thể đi tàu hỏa thẳng từ Trung Quốc tới các nước Tây Âu. Đây cũng được xem như “con đường tơ lụa” thời hiện đại.

Dự án này được khẳng định là tuyến hầm đường sắt ngầm dưới biển sâu nhất thế giới khi vị trí sâu nhất cách mặt nước tới 62m.

Ban đầu dự án được dự định hoàn thành vào năm 2009, nhưng do phát lộ nhiều di chỉ khảo cổ lớn trong quá trình xây dựng, dự án đã phải trì hoãn mất 4 năm. Nhưng cũng nhờ đó, Istanbul được chứng minh có lịch sử 8500 năm, thay vì 6000 năm như các thông tin trước đây.

Tuyến đường sắt xuyên biển này có vị trí cách mặt nước tới 62m

Tuyến đường sắt xuyên biển này có vị trí cách mặt nước tới 62m

Ông Yıldırım cho biết, ước tính tuyến đường sắt có thể vận chuyển 1,5 triệu lượt hành khách/ngày, và sẽ đảm nhận 20% trong gánh nặng 14 triệu lượt khách mà hệ thống giao thông Istanbul phải gánh.

Với tổng chiều dài 13,6 km, trong đó có 1,4 km chìm dưới biển, tuyến hầm đường sắt này sau khi hoàn tất mọi hạng mục, ước tính có tổng mức đầu tư khoảng 9,3 tỷ lira, tương đương 4,5 tỷ USD. Trong đó gần 1 tỷ USD là vốn tài trợ của Nhật Bản. Bởi vậy tại lễ khai trương, ngoài Tổng thống và thủ tướng nước chủ nhà, trong số khách mời còn có thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hiện một tuyến đường hầm khác chỉ dành cho xe ô tô cũng đang được thành phố này xây dựng và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015.

Thanh Tùng Theo Hurriyet Daily News

marmaray-2775-1383012788.jpg

Vị trí tuyến đường sắt Marmaray, trong đó đường đứt đoạn màu đen là phần đi ngầm dưới đất, đường đứt đoạn màu đỏ là phần đi ngầm dưới đáy biển. Đồ họa: BBC.

***

Ảnh bên trong đường hầm

nguyen000-Par7698782-4922-1383100084.jpg

Một công nhân người Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra nhà ga Uskudar Marmaray trước lễ khánh thành. Ảnh: AFP

nguyenap-9590-1383100083.jpg

Hai kỹ thuật viên người Nhật chờ trong con tàu chuẩn bị lăn bánh. Một ngân hàng của Nhật Bản đã chi hơn một tỷ USD và trở thành nhà đầu tư chính của dự án. Ảnh: AP

nguyen000-Par7698994-1988-1383100084.jpg

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (thứ hai từ phải sang) vào cabin tàu tại nhà ga Uskudar trước lễ khánh thành ở Istanbul. Với tổng vốn đầu tư lên đến 4,1 tỷ USD, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Mamaray sẽ phát triển thành một tuyến giao thông quan trọng. Ảnh: AFP

nguyenap-2-1256-1383100083.jpg

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và các quan chức khác trong chuyến tàu xuyên eo biển Bosphorus. Ảnh: AP

nguyen000-Par7699049-5566-1383100083.jpg

Những hành khách đầu tiên trên chuyến tàu từ Uskudar tới nhà ga Yenikapi, phía châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày khai trương đường hầm nối liền hai bờ biển Á – Âu. Ảnh: AFP

nguyen000-Par7698776-4144-1383100083.jpg

Công trình trải dài 13 km này sẽ là lựa chọn mới cho những người đi tàu điện ngầm ở Istanbul, thành phố lớn nhất châu Âu với dân số 15 triệu người. Năng lực chuyên chở của hệ thống đường sắt ngầm qua eo biển là 1,5 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Ảnh: AFP

nguyen000-Par7698778-6138-1383100084.jpg

Marmaray là một trong số những dự án phát triển hạ tầng cơ sở lớn dưới thời Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan nhằm thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, nó cũng gây ra sự phản đối từ dư luận.

Ảnh: AFP

Trọng Giáp – vnexpress.net

***

Турция пуска тунел под два континента

Турция открива във вторник първия в света морски жп тунел, свързващ два континента, като сбъдна султанска мечта на 150 години, съобщи АФП.

Цената на проекта “Марамай”, изграден от турско-японски консорциум, достигна 9,3 млрд. лири (3,5 млрд. евро). Тунелът е дълъг общо 13,6 км, от които 1,4 км са на 60 метра под Босфора.“Нашите предци работиха по проекта, но на нас се падна да го осъществим”, каза премиерът Реджеп Тайип Ердоган при представянето на “Мармарай” пред журналисти.

Идеята за връзка под Босфора между Европа и Азия е на султан Абдул Меджид през 1860 г., но не е осъществена по липса на технология и средства.Ердоган, който е бивш кмет на Истанбул, съживи плана през 2004 г. заедно с други мащабни проекти като трето летище, успореден канал и трети мост над Босфора. Плановете му предизвикаха бурни протести през юни.Въпреки че жп тунелът за пътнически и товарен превоз ще бъде открит днес, той няма да заработи веднага с пълния си капацитет. “Оперативната част ще бъде съвсем ограничена. Всички се чудим защо бързат толкова”, казва Тайфун Кахраман, шеф на истанбулската камара на архитектите.

На церемонията, която е навръх националния празник на Турция и съвпада с 90-ата годишнина от създаването на републиката, ще присъстват редица държавници и министри. Сред тях е българска делегация, водена от транспортния министър Даниел Папазов. Очакват се румънският премиер Виктор Понта и японският му колега Шиндзо Абе.Цената на проекта “Марамай”, изграден от турско-японски консорциум, достигна 9,3 млрд. лири (3,5 млрд. евро). Тунелът е дълъг общо 13,6 км, от които 1,4 км са на 60 метра под Босфора. Той ще бъде използван и от метрото, което се очаква да поеме 20% от трафика в 14-милионния град, или до 1,5 млн. пътници дневно.Започналият през 2005 г. строеж трябваше да бъде приключен през 2009 г., но се забави заради богатите археологически находки, включително и гробище на над 30 византийски кораба.“Мирамай” ще свързва турската и европейската железопътна мрежа с Китай.

Освен за откриването, Абе ще финализира и ядрени договори. При посещението му преди година френско-японски консорциум спечели търг за $22 млрд. за втора турска АЕЦ, която трябва да е на Черно море.

Trud.bg

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Free counters!

%d bloggers like this: