Lễ Hiển Linh – Bogoyavlenie, Yordanovden


Ngày 06 tháng 01, Giáo hội Chính thống kỷ niệm đại lễ Hiển Linh. Đây là Lễ quan trọng thứ ba trong niên lịch Kitô giáo sau Lễ Giáng Sinh và Phục Sinh.

Người ta tin rằng trong ngày này Chúa Giêsu được rửa tội ở sông Jordan bởi Thánh John Baptist. Nghi thức này là sự tái sinh nghi lễ người đàn ông trần thế qua đời và được tái sinh thành người đàn ông tinh thần, cống hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa.

Theo Kitô giáo, trong lúc cử hành lễ rửa tội, bầu trời mở ra và từ trên trời ánh sáng thần linh trong hình hài chim bồ câu  chiếu rọi vào Chúa Giêsu, và một giọng nói sấm truyền tuyên bố Chúa Giêsu là con trai yêu dấu của Thiên Chúa. Vì thế ngày lễ này được gọi là Lễ Hiển Linh.

Giáo hội Công giáo Đông phương cử hành Lễ Hiển Linh để tưởng nhớ việc Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Jordan và cả việc Chúa làm phép lạ đầu tiên cho nước lã hoá thành rượu. Chúa Giêsu xuống sông để thánh hóa nước và làm cho nước có sức biến những người khác trở nên con cái Thiên Chúa.

Theo tín ngưỡng dân gian, trong đêm trước lễ Hiển Linh, bầu trời sẽ mở ra và đáp ứng nguyện vọng của những người cầu nguyện.

Trong ngày này, người ta cử hành lễ tôn thờ sức mạnh chữa bệnh và thanh tẩy của nước, do đó ngày lễ còn có tên khác là Lễ Nước (Voditsi).

Sau khi làm lễ trong nhà thờ, đoàn diễu hành sẽ đi đến những vùng sông hồ hay biển, vị linh mục ban phúc lành cho cây thánh giá vàng rồi ném xuống nước.

Những người đàn ông nhảy xuống nước để tìm cây thánh giá. Người ta tin rằng ai là người đầu tiên nhặt được cây thánh giá lên sẽ có được ân điển lớn lao do Thiên Chúa ban cho và có thể xua đuổi tà ma. Khi họ quay trở lại, linh mục tặng quà và ban phước lành cho người chiến thắng. Nếu cây thánh giá đóng băng trong nước, năm đó sẽ giàu có và mang lại sức khỏe.

Lễ Hiển Linh ở các nước

Ở Nga và hàng loạt quốc gia Chính thống giáo khác, ngày hôm nay các tín đồ đạo Chính thống kỷ niệm một trong 12 lễ thánh long trọng nhất – đó là cử hành Phép Rửa tội của Chúa. Trong tất cả các nhà thờ Chính thống giáo đều tổ chức nghi thức thánh lễ trang trọng và tôn nghiêm.

Theo truyền thống, Lễ này được cử hành vào ngày 6 tháng 1, các quốc gia khác có thể cử hành vào Chủ Nhật sau ngày đầu năm, ngày 1 tháng 1. Lễ Hiển Linh còn được gọi là Lễ Ba Vua.

Giáo hội Công giáo Tây phương cử hành Lễ Hiển Linh trong ý nghĩa chính là tưởng nhớ sự hiển linh của Chúa khi Ba đạo sĩ tử Phương đông đến thờ lạy Chúa hài đồng mới sinh.

Giáo hội Công giáo Đông phương cử hành Lễ Hiển linh để tưởng nhớ việc Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Jordan và cả việc Chúa làm phép lạ đầu tiên cho nước lã hoá thành rượu. Chúa Giêsu xuống sông để thánh hóa nước và làm cho nước có sức biến những người khác trở nên con cái Thiên Chúa.

Ở Đông phương có tục lệ làm phép nước rửa tội, dùng nước giếng, các nguồn nước và sông suối để rửa tội vào dịp lễ Hiển Linh. Vào ngày này, nhiều đám đông kéo nhau đến bờ sông Jordan để dìm mình ba lần trong trong dòng sông.

Trong Giáo hội Đông phương Lễ này được gọi là Theophany (Jordan) – vì Chúa Giêsu chịu Phép rửa ở sông Jordan. Tiếng Hy-lạp cổ dùng chữ Theophaneia có nghĩa là trông thấy Chúa. (Theophany meaning ‘vision of God’).

Tại các nước khác nhau, ngày thánh lễ Rửa tội phát triển thành những truyền thống và đặc thù riêng.

Ở Hy Lạp, vào ngày Lễ thánh Rửa tội hay còn được gọi là Ngày Chúa Chúa Hiển Linh (Epiphany), để tưởng nhớ đến chuyến viếng thăm của Ba Vua đến Chúa Hài Nhi, đoàn diễu hành sẽ đi từ nhà thờ địa phương đến vùng biển, nơi mà một linh mục ban phúc lành cho cây thánh giá vàng trước khi ném xuống biển. Những người đàn ông nhảy xuống để tìm nó, Người ta tin rằng ai là người đầu tiên nhặt được cây thánh giá lên sẽ có được ân điển lớn lao do Thiên Chúa ban cho và có thể xua đuổi tà ma.

Cũng thủ tục tương tự như vậy ở Bulgaria và một số quốc gia Chính thống giáo khác.

Theo truyền thống, vào đêm rạng sáng và cả ngày Thánh lễ Hiển Linh, nhiều tín đồ Chính thống xuống tắm trong hố nước băng cắt thành hình thập tự giá. Hố nước như vậy được gọi là Jordan – gợi nhớ về sông Jordan rửa tội Chúa thời xưa.

Ở Ukraina, các tín hữu họp nhau trước nhà thờ, nơi có cây Thánh giá bằng nước đá. Vì không có sông gần nhà thờ, người ta đặt một cái bồn trước cây Thánh giá nước đá. Nước tan chảy ra từ cây Thánh giá đó được làm phép cho mọi người lấy về nhà. Nghi lễ này được cử hành trước khi mọi người ăn điểm tâm. Phần nước còn lại được giữ suốt năm để bảo vệ gia đình khỏi bị hỏa hoạn, sấm sét và bệnh tật.

Linh mục quản xứ đến thăm các gia đình và dùng nước phép để chúc lành cho mọi người một năm mới có thể hợp tác với tặng phẩm của Thiên Chúa. Bữa tối là bữa rất quan trọng vì diễn lại Bữa Tiệc Ly, nhưng không hạn chế thịt và các sản phẩm sữa. Bắt đầu bằng món Kutia (loại bánh ngọt làm bằng hạt của người Ukraina, Belarus và Ba Lan), món này được để dành từ đêm Vọng Giáng sinh.

Православната църква празнува днес Богоявление – Йордановден, който е третият по значимост християнски празник през годината.

На 6 януари православната църква отбелязва големия празник Богоявление. Смята се, че на тази дата Исус Христос е бил покръстен от Йоан Кръстител във водите на свещената река Йордан. С този обред се извършва ритуалното прераждане на човека – умира земният наследник на Адам и се преражда в одухотворен човек, посветил живота си на Бога. Според християнството по време на покръстването небето се отворило и от небето към Христос слязъл Светият дух във вид на гълъб, а гръмовен глас оповестил Исус за възлюбен син Божи. За това и празникът се нарича Богоявление. В народните представи в нощта срещу Богоявление небето се отваря и изпълнява желанията на тези, които си намислят такива. На този ден се празнува лечебната и очистителна сила на водата, затова и другото име на празника е Водици. В деня на празника след службата в църквата свещеникът благославя вода и хвърля кръст в река, езеро или море. След кръста се спускат само момци и се счита, че младежът, който стигне до него пръв и го извади, ще бъде здрав и щастлив през цялата идна година. Кръстът се връща на свещеника, който награждава победителя с дарове и благословия. Ако кръстът замръзне във водата, годината ще бъде плодородна и ще донесе здраве. Във всяка къща на този ден се прави обредна трапеза, която се прекадява. Нареждат се само постни ястия – пита, постни зелеви сърми, фасул, пълнени чушки, орехи и вино.

На този ден празнуват Йордан, Йорданка, Данчо, Данка, Боголюб, Боголюба, Божан, Божана, Дана, Бистра, Боян, Богдан, Богдана.

На 6 януари се освещават военните части и бойните знамена. Първият водосвет е направен на 19 август 917 г. преди битката при Ахелой. Ритуалът се извършва от 1879 г. до 1946 г. Традицията е възобновена през 1993 година.

Честито на всички именници!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Free counters!

%d bloggers like this: