Cánh đồng Hoa Hồng và nỗi niềm tuổi thanh xuân


Nhà hiền triết già Trung Hoa đi trên cánh đồng phủ đầy tuyết và gặp một người phụ nữ đang khóc.
– Tại sao cô khóc? – Ông lão hỏi.
– Bởi vì tôi suy nghĩ về cuộc đời mình, tuổi thanh xuân và sắc đẹp mà tôi nhìn thấy trong gương, và về người đàn ông tôi đã yêu. Chúa trời thật là tàn nhẫn khi ban cho chúng ta khả năng ghi nhớ. Người biết rằng giữa mùa đông tôi sẽ nhớ về mùa xuân cuộc đời mình và tôi sẽ khóc …
Nhà hiền triết đứng giữa cánh đồng tuyết và đăm chiêu nhìn về xa xăm.
Người phụ nữ bất chợt ngừng khóc và hỏi:
– Ông nhìn thấy gì ở đó?
– Cánh đồng Hoa Hồng – nhà hiền triết trả lời –  Chúa đã rộng lượng với tôi khi ban cho tôi khả năng ghi nhớ. Người biết rằng vào mùa đông tôi sẽ luôn có thể nhớ về mùa xuân và sẽ mỉm cười …

Поле от рози – приказка за паметта

Стар мъдър китаец вървял по заснеженото поле, когато видял плачеща жена.
“Защо плачете?” – попитал я той.
“Защото си мисля за своя живот, младост и красота, която видях в огледалото и за мъжа, когото обичах. Бог е жесток, че ни дал способност да помним. Той е знаел, че през зимата аз ще си спомня пролетта на своя живот и ще заплача.”
Мъдрецът стоял сред снежното поле, втренчено гледал в една точка и в далечината. Неочаквано жената спряла да плаче:
“Какво виждате там?” – попитала тя.
“Поле с рози – отговорил мъдрецът. – Бог е бил великодушен към мен, когато ми е дал способността да помня. Той е знаел, че през зимата аз винаги мога да си спомня пролетта и да се усмихна”.

Sao Hoa Hồng là biểu tượng của tình yêu
Như em thầm gọi tên anh và nỗi nhớ
Tuổi thanh xuân đã đi vào quá khứ
Gợi nhớ làm chi hỡi những đóa hồng

Cho ta hỏi bao điều còn ngượng ngập
Hoa lặng lẽ âm thầm và e ấp
Nhắc lòng ta bao kỷ niệm chưa phai
Cánh đồng xưa theo năm tháng úa tàn

Em ngắm nhìn nụ hồng đọng sương mai
Còn đâu nữa một thời yêu mong mỏi
Còn đâu nữa tuổi trăng tròn chờ đợi
Để được yêu, được giận, được hờn ghen…

Leave a Reply

Free counters!

