Nhật ký đi bụi Bulgaria


Giới thiệu với mọi người trang “Nhật ký đi bụi Bulgaria” của một cô gái vừa đi Bulgaria trong tháng 8 này. Bài viết rất chi tiết và sinh động, có nhiều ảnh chụp thực tế luôn. Mình thấy rất hay, đối với bọn mình thì có nhiều cái đã quá quen thuộc, nhưng có nhiều thứ hồi trước bọn mình ít để ý đến. Tìm hiểu thêm về đất nước Bulgaria dưới mắt nhìn của người mới đến lần đầu thấy hấp dẫn, cũng có vài điều bổ ích cho mọi người có dự định đi thăm lại Bulgaria năm sau đấy.  

Chuyến du lịch vẫn đang tiếp tục, mình sẽ update dần. (Hiện tại đang là 9 trang). Mọi người cũng có thể vào xem trực tiếp tại trang Vemientay.vn

Đây là tác giả Sheiran

***

Sáng 08/08/2012, 10:25 khởi hành đi Bulgaria trên chuyến bay của hãng Aeroflot, máy bay to gấp rưỡi máy bay của VN Airline, mỗi ng được 1 cái gối nhỏ và 1 cái mền như đi Mai Linh ^^, vật vã 9 giờ đồng hồ để tới sân bay Moscow, ngủ – thức – ngủ biết bao nhiêu lần vẫn không thấy tới. hix…

Đúng ra định ăn sáng rùi mới đi, nhưng lòng vòng không kịp ăn gì. Trên máy bay được ăn 2 lần: lần đầu – salad tôm + rau tiến vua, bánh mì tròn + sandwich đen + bơ, mì ống nấu với phi lê cá, mình không ăn bánh mì + sandwich, nên cũng không thấy no, món mì thì lạt nhách ko có vị gì, đói quá nên quất sạch ^^; lần 2 – lại bánh mì tròn + sandwich đen + thịt nguội + pho mát (mình chỉ ăn miếng thịt), cơm xào bò (món này nhìn thì giống VN nhưng ăn cũng lạt nhách, đói mà quất luôn), kết quả là cũng ko no. Hix… Vui cái là đi máy bay trong nước, uống coca được rót cho 1 ly nhỏ, đi máy bay này được cho nguyên lon

Lúc gần tới Moscow, có một anh nào đó được vinh danh là hút thuốc trong WC, hông biết bị phạt bao nhiêu, trên chuyến bay có rất nhiều người VN, tới sân bay Moscow cũng vậy, nhìn quanh thấy người VN nhiều ghê, nhìn cách ăn mặc và nói chuyện chắc đa số đi hợp tác lao động.

Chờ ở sân bay Moscow 3 tiếng đồng hồ, Moscow sớm hơn VN 3 tiếng, tới Moscow là 17:05, 19:55 khởi hành tiếp đi Bul, mà vui ghê hơn 20h ở Nga vẫn trời xanh mây trắng, nắng chói chang ^^.

Máy bay đi Bul nhỏ, chỉ có 4 hàng ghế ngang, 2 tiếp viên nữ – 1 nam. Ông cơ trưởng khi thông báo này nọ chỉ nói tiếng Bul và tiếng Nga, hok nói tiếng anh, làm mình hổng hiểu gì hết, chỉ có khi đi được nữa đường ổng nói chuyện chơi vui là cái máy bay mình đang đi mới mua và trên máy bay tiếp viên nữ thì đẹp gái, tiếp viên nam cũng đẹp trai..v.v.. thì ổng nói tiếng Bul và tiếng Anh, chỉ có 1 lần nói tiếng anh vậy thui

Đi 3 tiếng nên cũng được ăn, mà phần ăn là một cái sandwich thật to… kết quả là mình nhìn nó rùi… cười, nhịn luôn. hix…

Tới Sofia – thủ đô của Bul lúc 2h VN, 22h Bul. Mình đi Bul với 1 ng bạn tên George, bạn thân của G là Svilen đón 2 đứa ở sân bay, S rất vui vẻ, him nói đã chuẩn bị sẵn bữa tối ở nhà, mình hỏi có thịt ko, him nói có thịt gà, vậy là yên tâm

Bữa tối có 3 món, S vui vẻ giới thiệu món đầu tiên là món súp lạnh đặc biệt mà ng Bul thường ăn, rất tốt cho sức khoẻ, món này làm từ nước lạnh + yoghurt + dưa leo + cái gì đó giống như thì là của VN…

Mình là khách nên được ưu tiên phát 1 tô súp to. Mình mới nhìn đã nói trước là không thể nào ăn hết vì nhiều quá, chống chế là do không quen ăn súp trước bữa ăn (thực ra chỉ nhìn đã biết ko ăn được ). Người Bul thường ăn súp trước mỗi bữa ăn. Thử vài muỗng… thiệt tình dù muốn ăn… xã giao cho người chuẩn bị món ăn vui nhưng ăn ko được thật… lạt nhách à. hix… cuối cùng nỗ lực lắm với khoảng 5 muỗng, mình cười nói là: “xin lỗi vì do không quen với khẩu vị súp lạnh, người VN thường ăn súp nóng”… S vui vẻ ok, thay cho mình món salad (gồm: Trứng, hành tây, cà chua, ớt chuông, dưa leo, majone), cái này dễ, ăn được. Hehe…

Món thứ 3 là gà sốt cái gì ko biết, chỉ biết có hành tây ở trong, mà nước sốt rất đắng, mình quất cái đùi gà cũng đỡ đói.

Đầu bếp Svilen ^^

S và G

Svilen rót mỗi ng 1 ít rượu dùng trong bữa ăn, rượu truyền thống đặc biệt của người Bul giống như VN có rượu đế vậy. Mình ngửi thử, mùi rượu rất thơm và dịu như mùi nho và thuốc bắc pha lại, rượu làm từ nho, mình nghĩ chắc uống như rượu vang thui… ai ngờ… mạnh khủng khiếp… kết quả là sau khi nếm thử… đành từ chối vì… uống ko nổi, có lẽ hơn 50 độ.

Thế là Svilen làm thêm 1 món để uống bia…

Món này là… pho mát nướng ^^, lấy giấy bạc, rưới dầu oliu phía dưới, bỏ miếng pho mát lên, rưới thêm ít dầu oliu, bỏ nửa trái cà chua lên, lại thêm ít dầu oliu, gói lại và nướng… mặn mặn… cũng dễ ăn…

***

09/08…

Sáng thức dậy thì chị của S về đến, chào hỏi vui vẻ xong chị nói sẽ pha cafe cho mình ngay, mình nói cảm ơn mình ko uống cafe, chị kêu uống nước trái cây, hỏi mình uống loại nào… mình hok có ý định uống nước nên nói sẽ uống nước lọc. hix… (kết thúc vậy cho lẹ ).

Pha cafe xong, đến phần ăn sáng, chị chuẩn bị cho mình 1 đĩa to đào và dưa lưới… (hix… sáng sớm ăn vầy chắc mau… thành tiên lắm ^^), nghĩ bụng dù sao trái cây vẫn tốt hơn là bánh mì … ngồi nói chuyện chơi khoảng 1 tiếng, thì 1 dĩa to gồm cà chua, pho mát, bánh mì và xúc xích hung khói được đem ra, mình liền cười như hoa bảo chưa đói, ra đường 1 vòng rùi ăn sau 

Chị ấy đây

Dạo một chút…

Dạo chút xíu đang đói thì gặp bạn chị ấy ở ngã tư, được mời đi ăn , anh í dẫn đến 1 quán đặt biệt, vào đây món ăn ko kêu theo đĩa mà là phần 0,5kg hay 1kg thui

Salad (0,5kg)

Khoai tây chiên với pho mai sợi (0,5kg)

Cánh gà làm gì ko biết nhưng ăn ngon (0,5kg)

Khăn lạnh ngộ lắm, xếp nhỏ xíu bỏ vô cái gói như gói gia vị của mì gói dzậy ^^

Cảm nhận chung về Thủ đô Sofia là “cổ”… nghe nói do Bul muốn giữ nét văn hoá cổ nên không sữa chữa và xây dựng theo hướng hiện đại nhiều. Ra đường không thấy xe máy, xe hơi đời… cổ lỗ xỉ nhiều hơn xe đời mới, khu trung tâm đa số mọi người đi bộ. Vào khu trung tâm rất khó tìm chỗ đỗ xe, phí đỗ xe mắc, nên đa số mọi người trong sinh hoạt thường ngày đi xe điện ngầm kết hợp đi bộ là chính.

Trên vỉa hè dọc các đường ở Sofia có mấy loại cây ăn trái, trái chín quá chừng nhìn đẹp lắm, ăn cũng ngon nhưng ko thấy ai hái ăn rụng quá trời uổng ghê, hum nay mình sẽ chụp mấy cây này

Chiều 9/8 trời mưa, đám bạn học của G rủ đi ăn, nhà hàng làm toàn bằng gỗ, có khoảng 20 bàn nhưng chỉ có 1 phục vụ duy nhất, mà lại phục vụ rất nhanh, ko thấy ai phàn nàn gì. Mặc dù trời mưa, 21h mới tắt nắng bắt đầu tối, bởi vậy ở đây cảm thấy ngày thật dài.

Tổng cộng nhóm mình đi 10 người, nhưng rất là ngộ, khi gọi món, ai ăn gì tự gọi, uống gì tự kêu ^^, ko có gọi món ăn chung như ng VN mình, trời mưa lạnh nên mình lười chụp hình, mỗi người một món – ai thích gì uống đó, người uống bia, người uống rượu vang, người uống vodka… bia ở đây ngoài vài loại bia chai, đa số mọi người thích uống bia ly, có 2 loại ly 330ml và ly 500ml nhưng đa số thấy trong nhà hàng ai cũng uống loại 500ml, khi uống mọi người lâu lâu mới cụng ly 1 lần, còn lại khi nào thíchh thì tự uống , dĩ nhiên là không hề có chuyện cụng ly riêng rùi hỏi bao nhiêu % như ng VN , khi tính tiền, mỗi ng tự nhớ mình ăn gì, uống gì, mấy ly rùi bỏ tiền ra… rất nhanh gọn và đúng con số ^^

Phụ nữ ở đây đa số đều hút thuốc, từ rất trẻ cho đến rất già, cả ngày vừa đi ngoài đường vừa thấy trong 2 nhà hàng mình vô, phụ nữ xung quanh đều hút thuốc…

***

Ngày 10/08…

Sáng ngủ dậy muộn, dạo một vòng thành phố xong vô trung tâm mua sắm Carrefour chơi, đây là trung tâm mua sắm lớn nhất Sofia, lúc đặt chân vô đây khoảng 13h, lúc bước ra khoảng 18h30 mà vẫn chưa xem hết shop bên trong ^^, toàn những thương hiệu nổi tiếng thế giới, ngoại trừ nước hoa và mỹ phẩm, đa số các mặt hàng quần áo – giày dép – túi xách… đều giảm giá lớn từ 30 – 70%.

Từ quán cafe ở lầu 2 nhìn xuống…

Trước cửa…

Vô đây coi phải nói là nhìn gì cũng muốn mua, vì toàn hàng hiệu mà giảm giá rẻ kinh khủng. Ví dụ áo sơ mi thường của Zara, cửa hàng ở SG bán khoảng 1,4tr, ở đây áo khoác da Zara cực đẹp, giảm chỉ còn 32 Lev (tiền Bul) => 1 USD = 1,56 Lev

Bữa trưa…

Salad

Lại salad

Cơm – thịt bò… sốt cái gì đó hok biết, nhưng ăn ngon, có điều ngán, nhiều thịt quá

Khoảng 19h đi qua bến xe mua vé để tối 23:30 đi Dobrich, nhưng đến nơi ng bán vé nói chuyến 23:30 phải 20:45 mới bắt đầu bán vé, thế là vô một quán gần bến xe ăn tối

Bia của Bul thường 500ml/chai, nước ngọt thì chỉ 250ml/chai thui, bia thì 2 Lev/chai, nước ngọt các loại 1,5 Lev/chai.

Bến xe ở đây rất sạch, không thấy rác và cũng không hề có mùi, không ồn ào, không lộn xộn, nói chung không có cảm giác mình đang ở bến xe.

Taxi ở Bul chỉ được sơn màu vàng thôi, ko được sơn màu gì khác, nên rất dễ nhận ra.

Đường phố ở Sofia có rất nhiều cây này, nhìn lá rất đẹp

Những cây có trái ăn được trồng đầy khắp nơi

Điều mình thích nhất ở Bul là nhìn đâu cũng thấy cây, cây cối rất nhiều có cảm giác như rừng vậy. Xanh um, mát mẻ.

Chỗ này hình như là nhà văn hoá, ko nhớ rõ, để hỏi lại sau

Chú này dzui lắm, từ trên bờ nhảy xuống, đi tới đi lui 2 vòng như tắm vậy xong nhảy lên bờ.

***
23:30 đêm 10/08 lên đường đến tp Dobrich. Từ Sofia đến Dobrich đi qua thành phố Varna. Phải đến Varna trước sau đó mới mua tiếp vé đi Dobrich. Lúc đầu định đi xe buýt nhưng không còn vé, từ Sofia đến Dobrich hơn 500km, giá vé xe buýt là 29 Lev, xe lửa là 23 Lev, xe buýt đi nhanh hơn vì đi đường thẳng, xe lửa thường đi vòng qua nhiều trạm. Dù sao cũng chưa đi xe lửa lần nào, đi cho biết.

Ở thủ đô hay thành phố lớn như Sofia, mọi người thường đi tàu điện ngầm cao tốc metro. Khu vực trung tâm thành phố thì đi xe buýt điện, xe nhỏ, phía trên nối với dây cáp điện, phía dưới có đường ray nhỏ như xe lửa, khu vực ngoài trung tâm thì cũng xe buýt điện nhưng xe to gấp đôi và chỉ có cáp điện trên đầu không có đường ray phía dưới.

Mình để ý ở Sofia, Varna và Dobrich, khi người đi bộ băng qua đường đoạn không có đèn giao thông, cứ đi thoải mái, vì nếu xe hơi chạy đến thấy người băng qua đường, họ sẽ dừng lại chờ bạn đi khỏi mới chạy tiếp.

Nhìn chung cảm giác về giao thông ở Bul rất an toàn, và đặc biệt cả giao thông lẫn đường phố, khắp nơi… không có cảm giác ồn ào, rất ít thấy cảnh sát giao thông, và không có việc lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè luôn rất đông người đi bộ.

…………….

Thật kinh khủng khi vật vã trên xe lửa 9 tiếng từ Sofia đến Varna. Cái xe chết tiệt cứ chạy vòng vòng qua nhiều trạm và hay dừng lại không biết làm gì. Trên xe lửa sạch sẽ thoải mái nhưng cảm giác ngồi xe lâu đối với mình luôn rất khủng khiếp.hix… (nếu xe giường nằm như Mai Linh thì đỡ hơn ). Mình đi với G và một nhóc 20t em họ G mới từ Pháp qua.

Trạm xe lửa Varna

Nghĩ tới viễn cảnh đi tiếp một chặng nữa, mình thấy oải quá, nhưng thật hên vì cha của nhóc em họ G (quên tên nhóc này) cũng từ Pháp qua nhưng đã đến Dobrich trước, lái xe từ Dobrich đến Varna đón cả nhóm.

Trên đường đi Dobrich, có một đoạn khoảng 30km, dọc hai bên đường là những ruộng hoa Hướng Dương nối tiếp nhau, nhìn mút tầm mắt, rất tuyệt, mình sẽ quay lại đây chụp hình sau

11/08… Dobrich…

Vài tấm ảnh đường phố Dobrich

Một cửa hàng bách hoá nhỏ

Mình thích ăn trái màu đỏ nhỏ nhỏ này, nhưng mẹ G nói ăn ít thui, vì ăn nhiều rất khó… đi wc ^^
Người Bul hầu như ai cũng thích ăn ớt… ớt đủ loại…

Loại ớt này xào ăn rất ngon nha.

Mẹ G dắt đi làm móng tay, mỗi người làm móng tay sẽ ngồi vô 1 cái bàn vầy nè…

Khách đến đây được uống cafe/coca/nước trái cây, ăn socola miễn phí ^^

***

Người Bul có vẻ thích gỗ. Lúc ở Sofia, nhà của Svilen sàn gỗ – nội thất gỗ, mấy nhà hàng mình đi cũng toàn làm bằng gỗ. Đến Dobrich, nhà G và ông bà ngoại G nội thất tất cả đều bằng gỗ, cái nhà hàng nhỏ mình đến ăn trưa cũng vậy, toàn gỗ thôi (trần cũng gỗ nhé)…

Đầu bếp nà, từ khi đến Bul mình thấy cô này nấu ngon nhất vì món nào mình ăn cũng thấy ngon. Hehe…

Bữa ăn của ng Bul ko bao giờ thiếu salad… Salad thông dụng nhất gồm: cà chua, dưa leo, hành tây, ớt chuông, pho mát…

Đôi khi bữa ăn nhanh của họ thậm chí không ăn thịt, chỉ ăn salad.

Bánh mì nướng bơ tỏi

Phi lê heo sốt nấm, kiufte (tròn) và kebapche (dài)

***

Cái mình chưa quen là người Bul khi gặp nhau, chào hỏi toàn ôm hun nhau. hix… Nam nữ gì cũng vậy cả. Lần đầu gặp mình lạ, họ chỉ bắt tay và ôm nhẹ, đến lần thứ hai là ôm chặt hơn và hôn vào hai bên má, tạm biệt cũng vậy, mình thấy hơi phiền với thủ tục gườm rà này.

Có điều, người Bul rất thường thể hiện tình cảm với người trong gia đình, mình có cảm giác giữa họ thật sự rất thân thiết. Những người mình đi chơi chung, anh – chị – em ruột ( nam và nữ), hay mẹ con, cha con… thỉnh thoảng họ hay ôm nhau, vuốt ve nhẹ hay hôn vào vai, trán, má… nói chung mình có cảm giác họ ôm hôn nhau mỗi ngày. Một điều đặc biệt nữa là câu cảm ơn, xin lỗi… luôn thường trực… va chạm rất nhỏ, hay điều gì đó rất nhỏ, họ cũng xin lỗi, hoặc bạn làm điều gì đó dù cực kỳ nhỏ cho họ, họ cũng cảm ơn… điều này nói chung là tốt nhưng mình cũng ko quen lắm vì có những thứ rất nhỏ nhặt mình thấy không cần phải cảm ơn hay xin lỗi.

Tối ngày 11/08, ông bà ngoại G đãi tiệc họp mặt gia đình ở cái nhà hàng mình ăn trưa, mừng G ở VN về và gia đình dì G ở Pháp cũng về. Vừa vô tới bàn đã thấy mỗi chỗ ngồi có 1 tô salad chà bá và 2 ly rượu. hix… Rkhia (đọc sao mình viết vậy theo tiếng Việt, ko biết theo tiếng Bul viết thế nào) là rượu truyền thống của người Bul, mỗi bữa tiệc gia đình hay những ngày đặc biệt gì đó họ luôn uống rượu này. Đa số mỗi gia đình đều làm rượu này để uống. Rượu thường làm từ nho hay những loại trái cây phổ biến khác ở Bul, nói chung là rượu trái cây, nhưng rất mạnh, thường 45 – 50 độ. Trẻ em từ 16t trở lên có thể bắt đầu uống rượu này cùng gia đình. Ở VN mình dù là rượu truyền thống thì cũng có người uống rượu có người ko, ở Bul thì ai cũng uống cả, người nào ko uống được rượu thì có thể uống ít.

Ăn xong salad và uống Rkhia, có một cựu ca sĩ và cựu nhạc công đến, tuổi họ chắc trên 70, họ nói đã hơn 20 năm không biểu diễn, nhưng đến do lời mời của ông ngoại G. Họ hát những bản nhạc truyền thống của ng Bul, mình nghe không hiểu gì nhưng cũng thấy hay hay. Mọi người bắt đầu khiêu vũ, rất vui vẻ (chỉ có mình mình ngồi coi thôi ). Trong khi hát cô ca sĩ cứ nhìn mình hoài, cuối cùng hỏi bà ngoại G mình là ai, bà ngoại G nói mình là bạn G đến từ VN, cô ca sĩ nhờ G dịch, nói là con gái VN thật xinh đẹp, và hát tặng mình một bài hát kèm câu “tặng cho cô gái xinh đẹp nhất đêm nay“, làm khách khứa trong nhà hàng đang ngồi khu vực bên ngoài cũng đi vô xem. hihi… 

Rượu vang đỏ được mang lên, kèm theo dĩa thịt chà bá đặt trước mặt mình, mình hết hồn… một miếng thịt tổ chảng chừng 1kg. Lúc này mới nghe nói là ông ngoại G đặt 1 con cừu… hix… kết quả là mình ăn hết khoảng 1/2 miếng thịt, còn lại… bỏ hộp mang về hôm sau ăn tiếp 

Vì mình ngại nên ko chụp ảnh, nói chung 1 buổi tối thật thú vị, tráng miệng với bánh kem, một thứ gì đó không biết và pho mát. Mọi người khiêu vũ suốt, ôm hôn nhau suốt ^^, bà ngoại G cũng ôm hôn mình suốt ^^, đặc biệt 2 ông bà, 1 người 72 tuổi, 1 người 80t, nhưng rất hay nhìn nhau tình tứ, siết tay nhau và hôn nhau rất ngọt ngào…

Có điều công nhận người Bul khoẻ ghê, ông bà ngoại G và ông bà ca sĩ – nhạc công… đều rất già mà hát – khiêu vũ – ăn – uống rượu… ko ngừng từ 19h – 23h vẫn ko thấy mệt… mình chỉ ngồi ăn thôi mà buồn ngủ quá chịu hok nổi, phải xin phép về trước… hix…

***

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

33 Comments (+add yours?)

  1. An
    Dec 16, 2015 @ 00:37:58

    mấy cô chú hướng dẫn con làm visa đi Bul được k ạ😦 huhuhu
    zalo của con : 0903425982
    facebook của con : An Ngô (

    Reply

    • Qnguyệt anh
      Feb 15, 2016 @ 22:26:04

      Bạn ơi, bạn đã đi bun được chưa đấy? Đọc nhật ký này làm mình nhớ bun quá, cũng muốn quay lại nơi này sau gần 30 năm.

      Reply

  2. vuquockhanh
    Jul 07, 2015 @ 14:13:02

    Chào các Anh, Chị và các Bạn.; Tôi là LHS khóa 78-84 tại pyce nên rất muôn quay lại nơi đã trôi đi một thời tuổi trẻ. Tôi cần 1 nhóm khoảng 3-5 người có nguyện vọng như mình.
    Chỉ thấy Hội hữu nhị Việt-Bul TPHCM tổ chức du lịch cho ng có nhu cầu quay lại BUl, không thấy Miền Bắc khởi độ j cả.
    Theo Tôi: chỉ cần tạo điều kiện là có Giấy mời để xin visa vào Bul, việc còn lại đơn giản, chi phí trong Bul la do mình định liệu> Vé khứ hồi của EBAY chỉ khoảng 25-27 tr. vnđ
    Ai có kế j để có thể đi dc xin bày giúp với

    Reply

  3. Trương Đức Chính LHS 1978-1984 tại Bul
    May 16, 2014 @ 11:25:31

    Du lich Bul chi phí thế nào bạn nhỉ?🙂 tks các bạn !

    Reply

  4. Nguyễn Thị Dung Hạnh
    Oct 09, 2013 @ 14:33:18

    Xin chào các anh các chi,
    Em không là thành viên của khoá lưu học sinh này, mà nhỏ tuổi hơn rất nhiều ví sinh năm 1972. Em mạn phép đọc trang này của mọi người và đưa ra 1 đề nghị nho nhỏ là nếu ai có nhu cầu đi du lịch Bulgaria thì liên hệ với em nhé vì em cũng đang muốn tìm thêm người để tổ chức đi cùng cho vui. Đi du lịch Bulgaria giá rất phải chăng, chúng ta có thể đi từ 7-10 ngày tuỳ vào kiện thời gian. Mình đặt trước Công ty du lịch bên kia KS và tuyến điểm, còn lại mình hoàn toàn có thể đi theo nhu cầu nếu mình có 1 nhóm riêng. Chỉ giá vé máy bay đến Bulgaria là cao thôi. Em đã liên lạc và tham khảo 1 chương trình rồi và thấy rất ổn. Vậy ai có nhu cầu liên lạc với em nhé
    Mrs. Nguyễn Thị Dung Hạnh
    Email : dunghanh72@yahoo.com điện thoại 0903444499

    Reply

  5. Dương Đức Thủy
    Mar 31, 2013 @ 01:34:51

    Rất cảm ơn các bạn, những người đã đến Bul, ở Bul, học tập nghiên cứu..tại Bulgaria. Mình sắp được cái may mắn mà các bạn đang ao ước…đó là được quay lại thăm Sofia sau hơn 10 năm về VN làm việc.. Tình cảm vẫn thấy bồi hồi xao xuyến quá. Mình sang Bul năm 89 đến 2000 mới về. Thi thoảng mình vẫn có đặc sản của bạn bè gửi về như: sirene mặn, kaskavan, sudzuk..thậm chí cả răkia xịn nữa..he he. Bọn mình – những người đi Bul về không phân biệt năm nào, khoá học nào, công nhân lao động hay NCS, SV..vẫn chơi với nhau thân thiết.
    Vui nhất là người Thầy hướng dẫn Luận Văn TS cho mình vẫn đang sống khỏe mạnh.
    Bạn nào muốn kỷ vật của Bul sau chuyến đi này hãy Liên hệ Dương Đức Thủy 0906208778/ ddthuyath1560@gmail.com.

    Reply

    • Thanh Hang
      Apr 01, 2013 @ 07:46:40

      Cám ơn bạn Thủy. Bạn thật là may mắn đấy, dù đất nước Bulgaria bây giờ có thay đổi và đang gặp nhiều khó khăn, nhưng được quay lại thăm chốn xưa vẫn là một niềm hạnh phúc. Blaze ti.
      Bạn cứ chụp nhiều ảnh và kể chuyện về chuyến đi để chúng ta cùng chia sẻ cảm xúc là quý rồi.

      Reply

  6. tran duy hien
    Feb 20, 2013 @ 10:34:10

    bài viết thật thú vị + tôi rất muốn đến Bungari + Nếu được xin vui lòng cho xin email để hỏi thăm – liên hệ.
    kính thư
    Trần duy Hiến hanoi vietnam 0987487969
    tranduyhien21@gmail.com

    Reply

  7. Vũ Trang
    Feb 14, 2013 @ 23:49:23

    Chào các cô các chú!
    Thật sự đọc xong bài này cháu muốn trở lại thăm Bulgaria thêm 1 lần nữa. Người ta thường thích đi chỗ mới, chỗ lạ… Cháu lại chỉ muốn quay lại những chỗ mình đã ở xem nó thay đổi ra sao. Nhìn google map cháu vẫn nhận ra được nơi cháu đã từng ở dù cách đây đã hơn 22 năm, hồi đó cháu mới có 9 tuổi thôi. Vẫn nhớ những con đường nhỏ, dốc, táo và lê xanh mọc mà chẳng ai buồn hái ăn, những vườn nho trải dài, đứng trên ban công nhìn ra sông Danuyp sang biên giới Rumania, nhớ những cái bánh mỳ đen to tướng, những chùm anh đào chín mọng, có ông bạn 16 tuổi cao tận 1m96, vào nhà còn va đầu vào cửa – có cái tên ngộ lắm “Im lặng, hoà bình” phiên âm đại khái ra là “Tikhô Mirơ” (không biết cháu có nhớ đúng không), nhớ lọ sữa chua 1 lít to tướng mỗi ngày bố đi làm tận Belene mang về…. lần đầu tiên được uống nước ngọt có ga, chai nước màu vàng vị hơi tê tê cay cay… Nhớ chương trình ” Chúc bé ngủ ngon” mỗi tối và thay đổi theo mùa (trên youtube giờ vẫn có)…
    Làm thế nào để cháu được đi lại lần nữa nhỉ?
    Cháu ở Apt 14 tầng 4 block 6 phố Stojan Nikov, Svishtov

    Reply

  8. bicon123
    Sep 08, 2012 @ 22:33:41

    Tôi vẫn đọc Nhật kí đi bụi của Bạn với sự tò mò rất lớn! Tôi ở đó 6 năm, nhưng biết ít hơn Bạn, nay lại được bổ sung, càng thêm yêu Bulgaria hơn, càng thôi thúc mơ ước quay lại Bul …tìm hiểu!
    Chắc Bạn sẽ dành thời gian quay lại Bul cùng chúng tôi nhé! Благоларя Ти много за твоя Дневник….

    Reply

  9. Trần Hy Yên
    Sep 08, 2012 @ 07:58:06

    Đọc nhật ký đi du lịch Bul của bạn hay quá. Tôi từng sống ở Bul và đi du lịch nhiều thành phố. Lâu lắm gần 40 năm không trở lại Bul. Cảm ơn bạn đã cho tôi nhớ lại những ký ức năm xưa. Đất nước Bul thật đẹp và nên thơ trong ký ức của tôi. Cảm ơn bạn

    Reply

  10. Thanh Hằng
    Sep 07, 2012 @ 07:21:12

    Hồi ở Varna, năm nào bọn mình cũng dẫn bạn bè ở các TP khác đến chơi đi thăm các khu nghỉ dọc Biển Đen, từ Bãi cát vàng tới Albena, và lâu đài cổ Balchik có nhiều vườn hoa rất đẹp, đặc biệt là xương rồng. Bây giờ vẫn cứ nhớ đủ loại hình dáng kỳ lạ của các cây xương rồng ở đây.

    Reply

  11. Thanh Hằng
    Aug 29, 2012 @ 08:42:10

    Thấy tò mò về vụ “sữa bò đực” ở Shipka, mình nhắn tin cho tác giả Sheiran, cô bé nói bạn em nói với em sữa đó đặc biệt làm từ “men”, not “women”, em cũng thấy là bò đực mà có sữa.hix…

    Hôm nay đã thấy Sheiran đính chính về vụ án “sữa bò đực”:

    Trong bài post đi tham quan tháp Shipka, mình có viết ở đây có một loại yoghurt đặc biệt làm từ sữa bò đực. Sau đó có anh S. pm riêng nhắc mình đó là “sữa trâu”, mình phì cười, vì từ lúc mới nghe dzụ án “sữa bò đực” mình đã mắc cười rồi, vì ko hiểu sao “con đực” mà lại có sữa, mình hỏi lại G mấy lần thì G quả quyết là sữa bò đực, giờ nghe anh S. nói thì mình nghĩ ảnh nói hợp lý hơn, nhưng dù sao cũng đang ở Bul, cứ hỏi lại lần nữa ” người Bul” cho chắc.

    Hôm nay mình hỏi lại G lúc đang có mẹ G ở cạnh, G vẫn quả quyết là sữa “from men, not women”, mẹ G nghe thấy, bật cười quá trời, bà xoa đầu G hỏi “con đực làm sao có sữa?”…ac.c… Lúc này hai mẹ con nói chuyện, mình mới vỡ lẽ, cũng bởi cậu G nhà ta không rành về nông thôn, không biết ngoài con bò còn có… con trâu, dù đã “gặp con trâu rồi” nhưng chàng ta cứ đinh ninh đó cũng là con bò, nhìn khác hẳn chắc là con đực ^^ hix… G cảm ơn mình vì hôm nay nhờ mình hỏi lại mà chàng ta biết về… con trâu và loại yoghurt ở Shipka làm từ sữa trâu, G bảo thì ra từ bé cứ tưởng con trâu là con… bò đực

    Tối nay đang ngồi ăn tối, tự nhiên mẹ G bật cười sặc cả rượu vang, mình và G thắc mắc hỏi vụ gì, bà nói tự dưng bà nhớ đến “sữa bò đực” ko nhịn được

    Reply

    • Honhulien
      Feb 15, 2013 @ 21:32:59

      Đọc các bình luận của các bạn lâu rồi về chuyện sữa bò đực, nhưng nay nhân dịp Tết xin nói lại là bò đực vẫn có sữa đấy. Trước có nghe các bạn đoàn 76 kể như vậy mà : tại Shipka HTX nông nghiệp tổ chức cuộc thi vắt bò sữa. Khi trao giải tất cả xã viên HTX có mặt nghe công bố giải Ba thuộc về cô Olga – vắt được 22 lít. cô Ivanka đoạt giải Nhì vì vắt được 25 lít, còn cô Maria đoạt giải Nhất – vắt được 200 ml. Tất cả xã viên ồ lên phản đối cô Maria vì vắt được có 200 ml mà lại đoạt giải nhất. Trưởng ban tổ chức cuộc thi phải lên giải thích : CON BÒ MÀ CÔ MARIA VẮT SỮA LÀ CON BÒ ĐỰC. Đấy, bò đực vẫn có sữa chú !

      Reply

  12. Phùng Công Tuấn
    Aug 26, 2012 @ 10:36:00

    Đọc đến đoạn bạn trẻ này viết “биволско кисело мляко” là “yoghurt làm từ sữa trâu đực” mà mình cười đau cả bụng !🙂

    Reply

    • Thanh Hằng
      Aug 26, 2012 @ 20:28:45

      “Sữa chua trâu” vốn là đặc sản nổi tiếng ở Shipka, nhưng cứ nghĩ đến chuyện bò đực mà có sữa thì lại không nhịn được cười.

      bivolsko kiselo mlqko

      Reply

  13. Phùng Công Tuấn
    Aug 23, 2012 @ 09:21:37

    Ngôi làng nghề cổ xưa này ở Gabrovo, mình đã tới thăm hè 1978 trong chuyến đi dự Đại hội Sinh viên quốc tế tại Ruse trong thành phần Trường VMEI Lenin. Bạn gái trẻ còn chưa nói đến đặc điểm cơ bản của làng này là mọi công việc từ sản xuất thủ công hay sinh hoạt đều dùng sức nước của các con suối chảy qua làng. Đường làng không thẳng mà ngoằn ngoèo, nhà cửa khấp khểnh do nhà nào cũng muốn đua ra ngoài hơn so với nhà khác, rất giống kiểu nhà phố bon chen ở VN ta hiện tại.

    Reply

    • Thanh Hằng
      Aug 23, 2012 @ 09:46:45

      Mình cũng đến đây hè 1978 cùng với Nhung và anh Tự đoàn mình, chị Thơ đoàn 74 và anh Toàn đoàn 77. Mọi người đi lao động quốc tế ở Varna, sau đó được họ cho đi tham quan dọc chiều ngang nước Bul trên đường về Sofia. Giá hồi đó mà gặp Tuấn ở Etar thì thú vị nhỉ.
      Theo mình biết thì ngôi làng Etar là một khu trưng bày dạng bảo tàng ngoài trời. Ở đây họ khôi phục lại các truyền thống dân gian cổ của Bulgaria. Chắc Việt Nam mình cũng định xây dựng làng cổ Đường Lâm ở Sơn Tây theo kiểu mô hình này.

      Reply

      • bicon123
        Sep 08, 2012 @ 22:43:23

        АЕК “Етър” е първият по рода си музей в България. Той е открит на 7.09.1964 г. Музеят е разположен ва 8 км. южно от гр. Габрово. Идеята за създаването на Етъра приднадлежи на Лазар Донков ” В досегашните музейни експозиции не можеше да се постави зрителят в непосредствен контакт с отминалата действителност. Всичко това беше причината – пише Донков – да се роди у мен мисълта да се създаде действащ музей на открито…. за да може миналото да стане видимо, лесно за възприемане и разбиране, да може да се съхрани това огромно национално богатство.”

        В музея са разположени 50 обекта – технически съоръжения на вода, къщи със занаятчийски работилници, обекти с обществено значение. Целта на музейната експозиция е да разкрие архитектурата, бита и стопанското минало на Габрово и Габровския край през Възраждането – втората половина на ХVІІІ в. и ХІХ в. Това е време, когато в града се развиват над 26 занаята, чиито изделия намират пазар в Букурещ, Виена, Марсилия, Анадола. През 1835 г. тук се открива Първото светско новобългарско училище. Благоприятните икономически и политически промени, настъпили в империята сред 30-те години на ХІХ в. допринасят за издигането на Габрово като значителен стопански, духовно-просветен и търговски център.

        Изграждането на музея се осъществява чрез три основни метода: реставрация на обекти, заварени на терена; пренасяне на оригинални съоръжения и пресъздаване на сгради по предварително направени заснемания (копия на оригинали).

        Reply

  14. Oanh
    Aug 23, 2012 @ 04:34:16

    Qua những lời ‘bảo vệ’ các món ăn Bun của các bạn là thấy tình yêu với Bun ko hề phai nhạt. Bạn gái trẻ này chưa quen một số món cũng dễ hiểu và thông cảm mà. Món salad dưa chuột, cà chua với sirene ngon tuyêṭ. Sophia trông vẫn thật yên bình và sạch sẽ như ngày xưa.

    Reply

  15. Phùng Công Tuấn
    Aug 20, 2012 @ 15:42:18

    Đúng là mắt con gái nó khác mắt mình thật. Nhìn ra bao nhiêu thứ mình không nhận ra ! Thú vị thật đấy ! Cơ mà chắc cũng có khối thứ mình thấy mà cô bé này không thấy.🙂

    Reply

    • lhsbul1975
      Aug 22, 2012 @ 01:05:50

      Cũng như trong “Hành trình sau 1/4 TK…”, Tuấn đã nhìn thấy và nói lên được nhiều thứ người khác không nhìn thấy hoặc không nói lên được…

      Reply

  16. lhsbul1975
    Aug 20, 2012 @ 14:46:54

    Trong nhật ký cô bé nhiều lần chê các món ăn của Tây nhạt thếch. Thực ra dân VN mình quen ăn cái gì cũng cho mặn nên ra ngoài không quen.

    Reply

    • Vân Anh
      Aug 22, 2012 @ 11:01:08

      Không phải Tây ăn nhạt đâu mà cô bé chưa biết thói quen của Tây là luôn có hũ muối để tự rắc vào thức ăn trong khi ăn. Em thấy Tây ăn mặn hơn Ta nhiều nhưng khác biệt ở cách ăn thôi.

      Reply

      • Phùng Công Tuấn
        Aug 22, 2012 @ 15:51:16

        Thấy cô bé chê món tarator và nhiều món ăn Bul khoái khẩu mà ái ngại thay cho cô. Chẳng trách mi-nhon vậy. Mình sang tới Bul là mê ngay các món ăn Bul rồi. Sau có đi chơi nhiều nơi khắp Đông Âu, vẫn thấy thức ăn Bul là số 1.

        Reply

        • Thanh Hằng
          Aug 22, 2012 @ 16:27:12

          Mình cũng mê đồ ăn Bul, cứ sang đó một hai tháng là tăng ngay vài cân.
          Dân Bul vốn ăn rất mặn. Mình nhớ có một bài báo nói rằng người Bul có thói quen cứ ngồi xuống bàn ăn chưa nếm miếng nào đã cầm lọ muối rắc lấy rắc để. Bài báo nhan đề là người Bulgaria đang tự làm hại thận của mình.

          Reply

        • Vân Anh
          Aug 23, 2012 @ 10:32:37

          Cách đây 2 tuần em làm món tarator (sữa chua làm từ men Bul của chị Hạnh) cho con gái em và mấy đứa bạn của nó ăn. Lúc đầu chúng nó cũng kêu nhạt, em “tặng” ngay hũ muối nhưng chúng nó còn “tâm hồn ăn uống” nhanh hơn là cho những mẩu nhỏ bánh mì mặn vào súp để ăn cùng và khen quá ngon, cuối cùng mỗi đứa “xử” hết 1 tô to. Đáng mừng là mấy cháu chưa ăn món Bulgaria bao giờ cũng khoái khẩu ngay lần thử đầu tiên.

          Reply

          • bicon123
            Sep 08, 2012 @ 22:49:00

            Как се прави ТАРАТОР

            Продукти за една порция:
            100 г кисело мляко, 60 г. (четвърт) краставица, 5 г. (половин чаена лъжичка) олио, сол, оцет, копър, 5-6 скилидки чесън, 25 г. (две лъжици) счукани орехови ядки.

            Техника на приготвяне:
            Чесънът се счуква и се прибавя олиото. Прибавят се счуканите орехови ядки. Към получената смес се прибавят нарязаните на дребно краставици. Полученото се разрежда с разбърканото кисело мляко. Слага се вода. Опитва се на сол и киселина. Тараторът се поднася подправен с олио, копър и отцет.
            Bi khoái món này lắm, nhất là sau 5 tiết học những năm 70-75 ở Varna, vào nhà ăn sinh viên có món… “Трактор” này, cũng kéo thêm được hai lát bánh mì rồi, sau đó chén thêm hai quả táo ròn là đủ….Heeeeeeeee

        • Nicolai nguyen
          Oct 18, 2013 @ 14:35:35

          Tuấn ơi. Món Tarator cũng khó ăn nếu mới ghé Bul lần đầu, Mình cũng phải 2 năm mới quen được. Món này là món Iaran + dưa leo cắt lát + thì là + tủ lạnh phải không?

          Reply

  17. Hồng Nhung
    Aug 18, 2012 @ 17:10:57

    Đọc thấy hấp dẫn nhỉ! Nhung cũng rất thích đi du lịch bụi kiểu này. Thoải mái, muốn đến đâu thì đến, ngủ, nghỉ kiểu gì mình thấy tiện lợi và quan trọng là rất hợp lý về kinh phí. Tuy nhiên, nó đòi hỏi thời gian và phải có nhóm thi mới vui. Mọi người thấy thế nào?

    Reply

    • bicon123
      Sep 08, 2012 @ 22:51:59

      Còn phải hỏi kĩ Tác giả xem nên đi Bụi kiểu nào? Hội nhiều tuổi như bọn mình có đi Bụi được không? Đi thế nào ….ít tiền nhất nữa chứ! Heeeeeee

      Reply

Leave a Reply

Free counters!

