Ngày lễ Thánh George


Ngày lễ Thánh Georgi

Theo lịch Bulgaria, ngày lễ Thánh Georgi là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm và là ngày lễ mùa xuân lớn nhất. Thánh Georgi – Người chiến thắng trong đạo Thiên chúa giáo, chết vào năm 303 dưới thời Đế chế La mã Dioklexian.

Ngày lễ được tiến hành vào ngày 06 tháng 5 hàng năm trên toàn thể lãnh thổ nước Bulgaria. Đây cũng là ngày thành lập quân đội Bulgaria , ngày vinh danh lòng dũng cảm, đồng thời cũng là “Ngày của những người chăn cừu”.

Vào đêm rạng sáng ngày 06 tháng 5, trước khi gà gáy, mọi người đi ra đồng cỏ để đầm mình trong những hạt sương buổi sáng, bởi họ tin rằng những hạt sương ấy chứa đựng tất cả mọi điều tốt lành của năm  / thông thường họ cởi trần để đầm mình trong cỏ/. Họ đi chân trần dẫm lên những hạt sương, hứng chúng từ cây, cỏ để xoa lên mặt hoặc uống. Họ tin rằng làm như vậy, bệnh đau lưng sẽ được chữa khỏi, còn những người phụ nữ hiếm muộn tin rằng làm như vậy họ sẽ nhanh chóng  có bầu. Hầu như họ tin rằng những hạt sương sớm ngày lễ thánh Georgi sẽ mang lại cho họ sức khỏe và hạnh phúc.

Trở về từ cánh đồng, họ mang theo những cành lá xanh của các cây hoa, cây giẻ gai, cây cỏ thơm… để cài lên cửa nhà, cửa buồng và tết thành các vòng nguyệt quế. Những người chăn cừu quàng lên đầu chiếc vòng lá cho con cừu đầu tiên bước ra khỏi chuồng sáng hôm đó. Chiếc bình vắt sữa cừu hôm đó cũng được trang hoàng bằng các vòng lá xanh tươi và những chiếc khăn hai màu đỏ và trắng, tượng trưng cho mùa xuân. Sữa của con cừu cái đầu tiên được vắt qua một chiếc vòng bạc hoặc một vòng nguyệt quế. Những giọt sữa đầu tiên phải được nhỏ xuống đất hoặc nhỏ lên trên một quả trứng, sau đó đem chôn quả trứng đó xuống đất, xa những nơi bẩn thỉu. Người ta thường bắn một vài phát đạn sau khi đã đưa đàn cừu ra khỏi chuồng, với ý nghĩa, xua đuổi những vong linh xấu xa sau lưng chúng.

Trong ngày này, hầu như trên toàn lãnh thổ Bulgari, người ta làm thịt cừu. Những chú cừu non chỉ mới khoảng 3 tháng tuổi bị giết thịt như một vật tế thần / thường là con cừu đầu tiên được sinh ra trong năm, hoặc con đầu tiên bước ra khỏi chuồng sáng ngày 06/. Trước khi giết chúng, họ cũng đội lên đầu nó một vòng nguyệt quế, cho nó ăn những cây cỏ xanh tươi nhất, những hạt cám thơm ngon và cả bánh mỳ còn nóng do những người phụ nữ tự tay làm ra. Trong ngày này, người ta ăn bánh mỳ tự làm, uống sữa cừu, ăn pho mát cừu và thịt cừu nướng. Trước đó, họ phải mang tất cả các lễ vật tới nhà thờ để làm lễ cúng và để được ban phước, sau đó, bữa tiệc liên hoan trong gia đình bắt đầu, thường là ngoài trời, trên những thảm cỏ xanh. Đây cũng là ngày đầu tiên trong năm người ta ăn tỏi sống , một món bắt buộc có trên mâm ngày lễ. Trong bữa tiệc, các cô gái hát và nhảy múa chào mừng Thánh Georgi, cầu mong cho mùa màng và cho đàn cừu ngày càng đông đúc, sinh sôi nảy nở.

Bài viết của chị Ngô Thục

Гергьовден

На 6 май отбелязваме Гергьовден, може би един от най-големите български празници. Името Георги е най-често срещаното мъжко име в България, изпреварващо дори Ивановците. Празникът предвещава пристигащото лято и е свързан с новата стопанска година – затова денят е изпълнен с много обичаи, свързани със земеделието, скотовъдството и здравето. “Всяка капка гергьовски дъждец жълтица носи”, смята народът. Щом вали в деня на Свети Георги, плодородна година ще е.

Светията е почитан както от християни, така и от мюсюлмани . В иконите се изобразява на бял кон, пронизващ с копие змей – затова се нарича и Свети Георги Победоносец. Според християнското му житие е бил славен военен стратег, умрял заради вярата си от меча на император Максимилиан. Българските легенди пък го представят като славен юнак, спасяващ девойка от ламята от долната земя. Затова светията се свързва с храбростта на армията, която празнува на същия ден.

Името Георги означава земеделец – гео (земя) и ерго (работя)

Може би един от най-характерните обичаи за Гергьовден е приготвянето на курбан от мъжко агне. На този празник се събира цялото семейство и на трапезата задължително присъства печеното агне и обредният гергьовски хляб. Добре е да има и агнешка дроб-сърма, млечни продукти, варено жито, зелен лук и пресен чесън, баница, винце. А млечни продукти назаем да не се дават.

Днес тези ритуали на Гергьовден се извършват най-често по селата, където все още връзката на човека с природата и земята е по-дълбока. В градски условия успяваме да сложим най-много агнешка плешка на масата, но е добре да знаем, че курбан се нарича, само ако си пролял от животното кръв. Малко кръвожадно наистина, но пък това е завещанието на прародителите ни. Ако не да спазваме цялата традиция, то поне да я помним.

През деня на Гергьовден се извършват различни обичаи свързани със здравето. На този ден се заравя в земята и великденското червено яйце, за да е плодородна нивата. Рано сутринта най-ранобудният прибягва до поляната за коприва и с нея шибва всички у дома по ходилата – да не ги настига злото през годината.

На празника е добре да се отъркаляме в росата за здраве, а който измие лицето си с гергьовски капки от тревата ще прогони луничките. Болните се къпят в “лява вода” – там където реката завива на ляво, за да се излекуват.

Младите жени и децата набират билки – гергьовче, здравец, коприва и чесън. Все тревици против “лоши очи” и с тях свиват венци, същите, с които ще окичат жертвеното агне, котлето на първото издоено животно и един венец за светеца. Обредно на Гергьовден се издояват животните, а от млякото се дава на всеки близък да пийне, друга част се изсипва в реката да е обилно млякото.

Най-често агнето се заколва на свещено за местността място – оброчище или до източната стена на къщата. Преди това се закичва с венец от билки, нахранва се със зелена, свежа тревичка – да има храна за животните, дава му се да близне сол – за да са сити всички и към рогата му се прикрепя свещичка. Агнето за курбан е винаги първото родило се мъжко агне – най-често бяло на цвят. Кръвта му се излива в течаща вода – за да не спира да тече берекета в къщата. Подобно на ритуала на Великден с първото яйце, с кръвта от агнето се мацват бузките на децата за здраве.

Гергьовски хляб, Етнографски музей “Етър”

Приготвя се специален обреден хляб украсен с агънца, кошара, овчарска гега. Хлябът и печеното агне се освещават, след което всички се събират на големи трапези, играят ситни хорца, люлеят се на люлки, теглят се на кантар за здраве. А после костите от курбана заравят в земята.

Според едно българско предание Свети Георги е брат близнак на Свети Димитър и двамата са си раздели годината по братски – за свети Георги лятото, а за свети Димитър – зимата. И ако наДимитровден се разпускат работниците, то след Гергьовден се наемат новите – овчари, чираци, слуги и започва да кипи усилен труд.

hera.bg

Truyền thuyết Thánh George

St George là một người lính Roman dũng cảm đã phản đối lại cực hình của những người theo đạo cơ đốc áp dụng với người Romans và đã chết vì niềm tin và lẽ sống của mình.

Theo truyền thuyết thì George sinh vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên tại Cappadocia, một vùng nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, trong một gia đình Thiên chúa giáo, là con trai của của một nhà quý tộc thuộc đội quân La Mã. Khi cha George mất, mẹ ông đưa ông trở lại quê hương Palestine của bà. George gia nhập quân đội La Mã và lên tới cấp chỉ huy, trở thành một sĩ quan kỵ mã.

Về sau George theo Kitô giáo, Khi có chiến dịch chống lại dân Thiên chúa giáo vào đầu thế kỷ thứ 4, khoảng năm 303 sau Công nguyên, George đã từ bỏ chức vụ trong quân đội để phản đối và tìm đến cung điện của Đại đế Diocletian (Đại đế La Mã 284-305) để cầu xin với nhà vua ngưng ngược đãi tín đồ Kitô giáo.

Dọc đường đi còn lưu truyền lại một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về Saint George là về trận đấu của vị thánh này với một con rồng.

Trên lưng ngựa qua vùng Silene (ngày nay là xứ Libya) George đi ngang một thành phố đang bị một con quái long ẩn náu trong đầm lầy khủng bố. Dân thành phố đó mỗi này phải hy sinh một người để nạp xác cho quái thú. Ngày George đi qua thành phố kinh hoàng đó cũng là ngày quận chúa Cleolinda, con của sứ quân tại đây, phải làm vật tế khủng long. George vội vàng phóng ngựa đến cứu Quận chúa Cleolinda và biết rằng mình chỉ có một cơ hội, với vũ khí là thanh trường thương, để giết con quái long phun lửa. Kết cuộc, George đã thành công, cứu được quận chúa Cleolinda khỏi nanh vuốt của con khủng long giết người. Việc cứu người đã xong, sứ quân, quận chúa và nhiều dân chúng trong vùng trò chuyện với George và đã theo Kitô giáo.

Tiếp tục lên đường thực hiện sứ mạng ban đầu, sau cùng George đã tìm gặp được Đại đế Diocletian. Tuy nhiên, tại kinh thành La Mã, vì hành động chống lại lệnh của Hoàng để La Mã, George đã bị tra tấn, tù đầy nhưng ông nhất quyết không từ bỏ , vì tín ngưỡng Thiên chúa giáo của mình. Cuối cùng ông bị kéo lê trên đường phố Diospolis, nay là Lydda, tại Palestine và bị chặt đầu vào ngày 23 tháng 4 năm 303 sau Công nguyên.

St George lúc nào cũng được tả bằng bức tranh một hiệp sĩ cầm khiên có chữ thập đỏ, thường ngồi trên lưng ngựa hay đang giết rồng.

Thánh George được coi là Thánh bảo hộ của cảnh sát, trinh sát…

Năm 1222, Hội đồng Oxford đặt tên ngày 23 tháng Tư là ngày Thánh George.

Từ thế kỷ thứ 14, Thánh George được coi là người bảo trợ đặc biệt của xứ Anh và người dân xứ này. Binh lính xứ Anh được kêu gọi đeo biểu trương Thánh George ở ngực và lưng. Và trong trí tưởng tượng của người dân, Thánh George trở thành người xứ Anh.

Cờ Thánh George, lá cờ trắng có vạch thập đỏ, được kết hợp tạo nên lá Quốc kỳ của Anh.

Ở Anh, ngày hội thành George là ngày 23/4. Đây cũng là ngày quốc khánh của Anh.

Theo truyền thống, ngày 23/4 là ngày cài hoa hồng đỏ trên cúc áo ngực, đây là quốc hoa (the national flower). Tuy nhiên, khác với các nước khác, nước Anh không tổ chức ngày này bằng pháo hoa giống như người Mỹ tổ chức ngày 4/7. Trên thực tế, bạn sẽ nhìn thấy nhiều cuộc diễu hanh lớn với thánh St Patrick ở Anh vào ngày quốc khánh Ailen hơn là thấy thánh St Georges vào ngày lễ thánh George ở Anh.

Đối với phần lớn người dân Anh, ngày lễ St George’s cũng là một ngày giống như các ngày bình thường khác.

TH

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Free counters!

%d bloggers like this: